Starbucks từ bỏ hệ thống công nghệ, quay lại dùng giấy và bút để vận hành

Starbucks đang gặp khó khăn trong việc lên lịch và chấm công cho nhân viên sau khi Blue Yonder, công ty cung cấp phần mềm, bị tấn công mã độc tống tiền. Sự cố đã buộc nhiều cửa hàng ở Bắc Mỹ phải quay lại dùng bút và giấy để quản lý ca làm việc.

Nov 26, 2024 - 17:13
Starbucks từ bỏ hệ thống công nghệ, quay lại dùng giấy và bút để vận hành

Sự cố liên quan đến Starbucks

Starbucks, chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ sau vụ tấn công ransomware vào Blue Yonder, nhà cung cấp phần mềm quản lý ca làm việc và chấm công của hãng.

Starbucks từ bỏ hệ thống công nghệ, quay lại dùng giấy và bút để vận hành
Starbucks gặp sự cố liên quan đến phần mềm quản lý chấm công

Blue Yonder, công ty phần mềm thuộc Panasonic, đã xác nhận bị tấn công mã độc tống tiền (ransomware) vào ngày 21/11. Vụ tấn công đã làm gián đoạn các dịch vụ cung cấp cho đối tác, trong đó có Starbucks. Đại diện Starbucks cho biết sự cố không ảnh hưởng đến các dịch vụ khách hàng, nhưng việc lên lịch và chấm công cho nhân viên phải thực hiện thủ công, gây bất tiện đáng kể cho hoạt động vận hành.

Theo thông tin từ Blue Yonder, đội ngũ của họ đang phối hợp với các chuyên gia an ninh mạng để khôi phục hệ thống và triển khai các biện pháp phòng thủ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, thời gian khắc phục vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Không chỉ Starbucks, vụ tấn công còn ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp tại Mỹ, Anh và châu Âu. Chuỗi cửa hàng tạp hóa Morrisons ở Anh đã gặp vấn đề với hệ thống quản lý kho do sự cố này. Nhiều nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng đồ ăn nhanh sử dụng phần mềm của Blue Yonder cũng bị gián đoạn hoạt động.

Starbucks ứng phó với sự cố

Dù phải chuyển sang xử lý thủ công, Starbucks khẳng định dịch vụ khách hàng tại các cửa hàng vẫn diễn ra bình thường. Đây là một minh chứng cho sự linh hoạt trong cách vận hành của thương hiệu. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng việc phụ thuộc vào phần mềm bên thứ ba như Blue Yonder cũng đặt ra những rủi ro tiềm ẩn cho các doanh nghiệp lớn như Starbucks.

Blue Yonder, thành lập từ năm 1985, là một trong những công ty hàng đầu cung cấp giải pháp phần mềm quản lý chuỗi cung ứng và hoạt động. Công ty có hơn 6.000 nhân viên và doanh thu hàng năm đạt khoảng 1,1 tỷ USD. Khách hàng của Blue Yonder chủ yếu đến từ các lĩnh vực như sản xuất, tạp hóa, hậu cần và nhà hàng.

Sự cố lần này một lần nữa làm nổi bật vấn đề an ninh mạng, đặc biệt khi các doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào công nghệ để tối ưu hóa hoạt động. Các chuyên gia khuyến nghị rằng những công ty lớn như Starbucks cần có kế hoạch dự phòng để xử lý kịp thời khi gặp sự cố tương tự.

Đây không phải là lần đầu tiên một công ty lớn phải quay lại dùng phương pháp thủ công sau khi bị tấn công mạng. Hồi tháng 6, nhà cung cấp CDK Global cũng bị ransomware tấn công, khiến nhiều đại lý ô tô tại Mỹ phải viết tay giấy tờ, gây ra tình trạng hỗn loạn trong ngành bán lẻ ô tô.

Vụ tấn công ransomware vào Blue Yonder đã làm gián đoạn hoạt động của Starbucks và nhiều doanh nghiệp khác, nhưng cũng là lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của an ninh mạng trong thời đại kỹ thuật số.

Starbuck, Apple, Nike: Logo càng đơn giản, thương hiệu càng thành công

Apple, Starbucks hay Nike đều là những ông lớn trong từng lĩnh vực của họ. Các nhãn hiệu đình đám này đều đã có một ...

Chuỗi đồ uống nổi tiếng tại Hà Nội - Starbuck Lan Viên đóng cửa

Mới đây, Starbucks Việt Nam thông báo cửa hàng Starbucks đầu tiên của chuỗi đồ uống nổi tiếng này tại thủ đô Hà Nội - ...

Chân dung Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ: Người tiên phong với khát vọng toàn cầu hóa cà phê Việt

Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ được biết đến là "Vua Cà Phê Việt" với tầm nhìn đưa cà ...

Thu Thủy