Luồng hàng hải Hải Phòng được nâng cấp, đáp ứng tàu trọng tải 55.000 tấn
Bộ GTVT vừa phê duyệt kế hoạch nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng, đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến cảng Đình Vũ. Dự án bao gồm nạo vét đáy luồng đạt -8,5m và mở rộng vũng quay tàu lên 310m, đảm bảo đón tàu 55.000 tấn giảm tải. Việc triển khai sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định về đầu tư, môi trường và hàng hải.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành công văn gửi UBND TP. Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Cảng Hải Phòng nhằm triển khai kế hoạch nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ, đồng thời mở rộng vũng quay tàu hiện hữu trong khu vực. Kế hoạch này nhằm cải thiện năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng.
Cảng Hải Phòng |
Theo Bộ GTVT, đoạn luồng hàng hải từ vũng quay tàu tại bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Đình Vũ, cùng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến cảng Nam Đình Vũ, sẽ được nạo vét để đạt cao độ đáy luồng -8,5m (hải đồ). Bề rộng luồng 80m được giữ nguyên để đảm bảo khả năng lưu thông của tàu tổng hợp trọng tải 50.000 tấn giảm tải, phù hợp với chuẩn tắc hiện hành của các tuyến hàng hải. Việc nâng cấp này được kỳ vọng sẽ đồng bộ hóa với các đoạn luồng khác trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hải.
Bên cạnh việc nâng cấp luồng, toàn bộ khối lượng vật chất nạo vét ước tính khoảng 280.000 m³ sẽ được đổ tại các khu vực do UBND TP. Hải Phòng công bố. Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo không tận thu sản phẩm từ hoạt động nạo vét, qua đó tránh phát sinh các vấn đề tiêu cực. Công ty CP Cảng Hải Phòng, đơn vị đề xuất kế hoạch, cam kết thực hiện việc này theo đúng quy định.
Cục Hàng hải Việt Nam, trong văn bản số 4609/CHHVN-KHĐT ngày 3/10/2024 đã khẳng định rằng đề xuất từ phía Công ty CP Cảng Hải Phòng hoàn toàn phù hợp với quy hoạch cảng biển và định hướng phát triển do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Để tăng hiệu quả khai thác, Bộ GTVT đã chấp thuận mở rộng vũng quay tàu từ đường kính 290m lên 310m, đủ khả năng phục vụ tàu trọng tải 55.000 tấn giảm tải, đồng thời không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khai thác cảng trong khu vực.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo và giám sát toàn bộ quá trình thực hiện, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đầu tư, xây dựng, tài nguyên và môi trường. Cục cũng được yêu cầu phối hợp với chủ đầu tư để xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí điều chỉnh hệ thống báo hiệu hàng hải, các nội dung liên quan đến phí bảo đảm an toàn hàng hải, cũng như xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Bộ nhấn mạnh rằng việc triển khai không được làm ảnh hưởng đến an toàn hàng hải, hoạt động khai thác cảng biển, nguồn thu ngân sách nhà nước hoặc gây ra tranh chấp.
Công ty CP Cảng Hải Phòng có trách nhiệm tuân thủ đầy đủ các quy định chuyên ngành và pháp luật liên quan, bao gồm các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tài nguyên và bảo vệ môi trường. Bộ GTVT cũng yêu cầu doanh nghiệp không sử dụng ngân sách nhà nước cho hoạt động nạo vét duy tu luồng tàu, nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Khởi động ‘đại dự án’ gần 700 tỷ đồng đón tàu 50.000 DWT, Việt Nam sắp có thêm trung tâm hàng hải lớn Dự án cải tạo và nâng cấp luồng Quy Nhơn trị giá gần 700 tỷ đồng đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, ... |
LG nâng tổng vốn đầu tư vào Hải Phòng lên con số 5,65 tỷ USD LG mở rộng đầu tư thêm 1 tỷ USD tại Hải Phòng, nâng tổng vốn lên 5,65 tỷ USD. Ngoài ra, còn các dự án ... |
Phạm Hường