Đầu tư gần 3.000 tỷ đồng cho 4,3 km, dự án cầu Đình Khao sẽ thay đổi diện mạo cho hai tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

Dự án xây dựng cầu Đình Khao, với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, sẽ giúp cải thiện giao thông giữa Vĩnh Long và Bến Tre, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự kiến hoàn thành vào năm 2028, dự án sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông liên tỉnh và tăng cường liên kết vùng.

Oct 10, 2024 - 11:12
Đầu tư gần 3.000 tỷ đồng cho 4,3 km, dự án cầu Đình Khao sẽ thay đổi diện mạo cho hai tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

Quy mô và phạm vi dự án

Dự án xây dựng cầu Đình Khao, một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đang thu hút sự quan tâm lớn nhờ vào những tiềm năng phát triển mà nó mang lại cho các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và toàn vùng. Mục tiêu chính của dự án là nâng cao năng lực khai thác cho Quốc lộ 57, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại phà Đình Khao, và đảm bảo kết nối hệ thống quốc lộ và cao tốc, góp phần thúc đẩy sự liên kết vùng giữa các tỉnh trong khu vực.

Đầu tư gần 3.000 tỷ đồng cho 4,3 km, dự án cầu Đình Khao sẽ thay đổi diện mạo cho hai tỉnh đồng bằng sông Cửu Long
Hình ảnh minh họa.

Dự án xây dựng cầu Đình Khao được triển khai từ năm 2024 đến năm 2028, với phạm vi thực hiện tại huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Cầu có điểm đầu tại xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, tiếp giáp với dự án tuyến tránh Quốc lộ 57 và điểm cuối nằm trên Quốc lộ 57 tại xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Với tổng chiều dài 4,3 km, dự án này không chỉ bao gồm cầu Đình Khao mà còn cả các cầu khác trên tuyến như cầu Cái Cáo vượt sông Cổ Chiên.

Quy mô của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với vận tốc tối đa 80 km/h. Đường và các cầu trên tuyến có bề rộng 12 m (2 làn xe), trong giai đoạn hoàn thiện sẽ mở rộng lên 20,5 m (4 làn xe). Riêng cầu Đình Khao, dài 1,54 km vượt sông Cổ Chiên, sẽ có bề rộng hoàn thiện 17,5 m, với 4 làn xe.

Dự án cầu Đình Khao không chỉ góp phần vào việc giải quyết vấn đề giao thông, mà còn mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế và xã hội của hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Cầu Đình Khao sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, thúc đẩy đầu tư vào khu vực. Hơn thế, dự án này sẽ là động lực quan trọng giúp phát triển toàn diện khu vực đồng bằng sông Cửu Long, một trong những vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Việc hoàn thiện cầu Đình Khao sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ, thúc đẩy sự phát triển liên kết vùng. Đặc biệt, cầu này sẽ tạo điều kiện cho Vĩnh Long và Bến Tre mở rộng các hoạt động kinh tế, tăng cường thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, qua đó tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng mức đầu tư và nguồn vốn

Tổng mức đầu tư cho dự án xây dựng cầu Đình Khao là 2.971 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay. Trong đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 1.519 tỷ đồng (chiếm 51,1%), còn lại 1.452 tỷ đồng (chiếm 48,9%) là vốn Nhà nước tham gia vào dự án.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thuộc nhóm A, do UBND tỉnh Vĩnh Long làm cơ quan thẩm quyền quản lý. Nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia dự án sẽ được hưởng các ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật, bao gồm ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi về thuế xuất khẩu và nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư còn được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất và thuê đất theo các quy định hiện hành.

Những ưu đãi này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào dự án mà còn giúp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư chiến lược, đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho dự án được thực hiện đúng tiến độ.

UBND tỉnh Vĩnh Long là đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về triển khai dự án, từ việc thực hiện nghiên cứu khả thi, thẩm định và phê duyệt đầu tư đến việc tổ chức thực hiện. Cùng với đó, UBND tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Vĩnh Long trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến bồi thường, tái định cư, giao đất và cho thuê đất, đảm bảo việc bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Bộ Tài chính, sẽ rà soát và bố trí vốn ngân sách trung ương cho dự án, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định pháp luật. Các bộ, ngành liên quan cũng sẽ thực hiện giám sát và kiểm tra quá trình triển khai dự án, tránh xảy ra tình trạng lãng phí và thất thoát vốn đầu tư.

Hé lộ phương án đầu tư dự án cao tốc hơn 32.000 tỷ đồng kết nối các tỉnh phía Nam

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận với tổng vốn hơn 32.270 tỷ đồng dự kiến ...

Viconship đầu tư 84 tỷ đồng cho dự án nâng cấp luồng Hải Phòng, mở rộng khả năng tiếp nhận tàu lớn

Viconship vừa nhận được sự chấp thuận từ Bộ Giao thông Vận tải cho việc nâng cấp luồng Hải Phòng, kéo dài từ thượng lưu ...

6.400 tỷ đồng cho tuyến đường 40 km vượt đầm lầy, vùng ngập nước tại Quảng Ninh sẽ hoàn thành vào quý III/2025

Dự án đường ven sông Quảng Ninh đang đối mặt với khó khăn trong việc thi công và nguồn cung vật liệu, nhưng tiến độ ...

Ngọc Nhi