Tuyến đường sắt 447 km từ Lào Cai đến Quảng Ninh sắp được thẩm định quy hoạch
Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tuyến đường dài 447,66 km, kết nối từ biên giới Trung Quốc tại Lào Cai đến cảng Cái Lân, Quảng Ninh. Dự án dự kiến cần 183.856 tỷ đồng đầu tư, với lộ trình thực hiện trước năm 2050.
Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức phê duyệt việc thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đây là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy tiến độ của dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Bắc, góp phần phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và bền vững.
Hình minh họa |
Hội đồng thẩm định bao gồm 30 thành viên, với Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy. Thành phần Hội đồng quy tụ đại diện từ các bộ ngành như Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, cùng các đại diện từ 10 tỉnh, thành phố nơi tuyến đường sắt đi qua. Hội đồng hoạt động trên nguyên tắc kiêm nhiệm, làm việc tập thể và quyết định theo hình thức biểu quyết đa số, đảm bảo tuân thủ quy định hiện hành.
Theo chỉ đạo, Cục Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho các thành viên Hội đồng, đồng thời đảm bảo điều kiện công tác và kinh phí hoạt động. Trước đó, Cục đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt phương án quy hoạch tuyến đường sắt này, đánh dấu bước khởi đầu cho dự án đầy tham vọng.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến kéo dài 447,66 km, kết nối từ biên giới Trung Quốc tại Lào Cai đến ga Cái Lân thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tuyến đi qua các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Hà Nội, với đoạn dài nhất nằm tại Hải Phòng (81,66 km). Bên cạnh đó, các nhánh xuống cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn và Đình Vũ cũng được tính toán kỹ lưỡng để tối ưu hóa hiệu quả khai thác.
Đặc biệt, tuyến đường sắt sẽ bao gồm 41 ga, trong đó có ga Lào Cai đảm nhiệm vai trò giao tiếp quốc tế. Ngoài ra, các ga hàng hóa quan trọng như cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn và Đình Vũ được thiết kế để phục vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt. Việc quy hoạch được xây dựng trên cơ sở tính toán chi tiết, với tổng nhu cầu vốn đầu tư cho đến năm 2050 dự kiến đạt 183.856 tỷ đồng, bao gồm các chi phí như giải phóng mặt bằng, xây dựng, thiết bị và dự phòng.
Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất ưu tiên xây dựng đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030, trong khi đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ triển khai sau mốc thời gian này, đồng bộ với quy hoạch tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đây là bước đi chiến lược nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt, hỗ trợ phát triển kinh tế và giao thương trong khu vực.
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: Mở ra cơ hội phát triển lớn cho Nam Định, Thái Bình Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình đang được đẩy nhanh tiến độ, hứa hẹn khởi ... |
Quy hoạch tuyến đường sắt với tổng mức đầu tư lên tới 184.000 tỷ đồng, đi qua 10 tỉnh thành phía Bắc và kết thúc tại thành phố du lịch Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tổng vốn ... |
Phạm Hường