Quảng Nam đề xuất bố trí 500 tỷ nâng cấp tuyến quốc lộ kết nối cửa khẩu quốc tế
Quảng Nam đề xuất Trung ương bố trí 500 tỷ đồng trong năm 2025 để nâng cấp Quốc lộ 14D – tuyến đường huyết mạch kết nối miền Trung với Đông Nam Á. Dự án được kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển kinh tế vùng biên giới.
Quảng Nam vừa trình đề xuất lên Trung ương về việc bố trí 500 tỷ đồng trong năm 2025 để cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D – tuyến đường huyết mạch chiến lược nối liền khu vực miền Trung với các nước Đông Nam Á.
Dự án không chỉ mang ý nghĩa cải thiện giao thông mà còn mở ra tiềm năng phát triển kinh tế cho cả vùng biên giới phía Tây tỉnh Quảng Nam.
Tuyến Quốc lộ 14D, dài 74,4 km, là đầu mối quan trọng trong Hành lang Kinh tế Đông Tây 2, kết nối Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang, đường Hồ Chí Minh và cảng Chu Lai. Với vai trò là tuyến giao thông độc đạo dẫn lên vùng núi cao biên giới, tuyến đường này không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung.
Tuyến Quốc lộ 14D, dài 74,4 km, là đầu mối quan trọng trong Hành lang Kinh tế Đông Tây 2, kết nối Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang, đường Hồ Chí Minh và cảng Chu Lai |
Tuy nhiên, từ giữa năm 2023, lưu lượng xe tải nặng qua lại cửa khẩu Nam Giang tăng gấp đôi, từ 250 lượt lên 500 lượt/ngày đêm, khiến tuyến đường nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng này không chỉ gây nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến hoạt động giao thương quốc tế.
Động lực phát triển miền Trung
UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Chính phủ sớm phân bổ nguồn vốn 4,6 tỷ đồng trong năm 2024 để tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng thời, tỉnh kiến nghị cấp thêm 500 tỷ đồng vào năm 2025 để hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức đấu thầu và khởi công xây dựng dự án.
Đây không chỉ là dự án nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc khai thác tiềm năng kinh tế khu vực miền núi và biên giới. Quốc lộ 14D đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan, giúp mở rộng giao thương và thu hút đầu tư từ các đối tác quốc tế.
Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu phương án cải tạo tuyến đường. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã gửi đề xuất bổ sung dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021–2025, nhưng đến nay, nguồn vốn vẫn chưa được phê duyệt.
UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, việc sớm triển khai dự án sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, đồng thời nâng cao năng lực vận tải cho khu vực miền Trung. Đặc biệt, với sự kết nối hiệu quả giữa cửa khẩu Nam Giang và cảng Chu Lai, tuyến Quốc lộ 14D hứa hẹn sẽ tạo nên một động lực kinh tế mới cho cả vùng, tăng cường vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á.
Kiều Linh