Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Kết nối 20 tỉnh thành với chiều dài 1.541 km
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Hệ thống này hứa hẹn sẽ trở thành huyết mạch giao thông, kết nối các đô thị lớn và phát triển kinh tế địa phương. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2035, mang lại tiềm năng phát triển bền vững.
Hướng tuyến và quy mô đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 1.541 km và đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM. Được liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDI SOUTH nghiên cứu và tối ưu hóa, chiều dài tuyến đã được rút ngắn 4 km so với phương án năm 2019.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam không chỉ kết nối các đô thị lớn mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho các tỉnh thành dọc tuyến |
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ bố trí 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đảm bảo kết nối với các trung tâm kinh tế, chính trị và giao thông của các tỉnh thành lớn. Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt lên tới 350 km/h, giúp tối ưu hóa thời gian di chuyển và nâng cao năng lực vận tải hành khách, hàng hóa.
23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, bao gồm:
1. Ga Ngọc Hồi (TP. Hà Nội): Ga này là điểm đầu của tuyến đường sắt, kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Nam.
2. Ga Phủ Lý (Hà Nam): Ga này nằm tại xã Liêm Tuyền và Liêm Tiết, TP. Phủ Lý, gần nút giao Liêm Tuyền, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển khu công nghiệp và kết nối vùng.
3. Ga Nam Định (Nam Định): Đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, ga này hỗ trợ kết nối các tỉnh miền Bắc và miền Trung, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế và giao thông.
4. Ga Ninh Bình (Ninh Bình): Ga này nằm tại xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô, cách trung tâm TP. Ninh Bình 7,5 km, phục vụ cho phát triển du lịch và vận tải trong tỉnh.
5. Ga Thanh Hóa (Thanh Hóa): Đặt tại phía Tây TP. Thanh Hóa, ga này giúp kết nối các khu công nghiệp và khu kinh tế của tỉnh với các tỉnh thành khác.
6. Ga Vinh (Nghệ An): Đây là ga quan trọng tại miền Trung, nằm giữa đường bộ cao tốc và tuyến tránh Vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải hành khách và hàng hóa.
7. Ga Hà Tĩnh (Hà Tĩnh): Ga này đặt tại khu vực phía Tây TP. Hà Tĩnh, giúp kết nối tuyến đường sắt với trung tâm thành phố và khu vực phía Nam tỉnh.
8. Ga Vũng Áng (Hà Tĩnh): Đây là ga kết nối với khu kinh tế Vũng Áng, một khu vực quan trọng trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa.
9. Ga Đồng Hới (Quảng Bình): Ga này nằm tại xã Nghĩa Ninh, cách trung tâm TP. Đồng Hới khoảng 4,58 km, giúp tăng cường kết nối du lịch và giao thông tại khu vực.
10. Ga Đông Hà (Quảng Trị): Nằm phía Tây TP. Đông Hà, ga này giúp phát triển kinh tế và du lịch của khu vực Quảng Trị.
11. Ga Huế (Thừa Thiên Huế): Ga này đặt tại xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, phục vụ cho phát triển du lịch và kinh tế tại cố đô Huế.
12. Ga Hòa Vang (TP. Đà Nẵng): Đặt tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, ga này là trung tâm giao thông quan trọng, kết nối Đà Nẵng với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
13. Ga Tam Kỳ (Quảng Nam): Ga này nằm phía Tây TP. Tam Kỳ, phục vụ cho việc kết nối giao thông và vận tải tại tỉnh Quảng Nam.
14. Ga Quảng Ngãi (Quảng Ngãi): Ga này được bố trí phía Tây TP. Quảng Ngãi, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông liên vùng và phát triển kinh tế tại địa phương.
15. Ga Diêu Trì (Bình Định): Nằm tại xã Phước An, huyện Tuy Phước, ga này phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa của các tỉnh Bình Định, Phú Yên.
16. Ga Tuy Hòa (Phú Yên): Ga này được đặt tại xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa, kết nối TP. Tuy Hòa với các khu vực khác.
17. Ga Diên Khánh (Khánh Hòa): Nằm tại xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, cách TP. Nha Trang khoảng 11 km, ga này phục vụ nhu cầu du lịch và vận tải hàng hóa.
18. Ga Tháp Chàm (Ninh Thuận): Ga này nằm tại phường Phước Mỹ, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, cách ga hiện tại 0,4 km, góp phần phát triển giao thông và kinh tế khu vực.
19. Ga Phan Rí (Bình Thuận): Nằm tại xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, ga này cách thị xã Phan Rí Cửa khoảng 5 km, kết nối vận tải hàng hóa và hành khách.
20. Ga Mương Mán (Bình Thuận): Ga này cách TP. Phan Thiết khoảng 13,2 km, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Bình Thuận với các tỉnh thành khác.
21. Ga Long Thành (Đồng Nai): Ga này nằm tại trung tâm sân bay quốc tế Long Thành, kết nối vận tải hàng hóa và hành khách với TP.HCM.
22. Ga Trảng Bom (Đồng Nai): Đây là ga hàng hóa quan trọng phục vụ việc trung chuyển hàng hóa tại khu vực phía Nam.
23. Ga Thủ Thiêm (TP.HCM): Là ga cuối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, nằm tại khu vực Thủ Thiêm, kết nối TP.HCM với các tỉnh thành khác.
Ngoài ga hành khách, hệ thống còn có 5 ga hàng hóa, gồm có:
1. Ga Chu Lai (Quảng Nam): Phục vụ khu vực kinh tế trọng điểm Chu Lai, kết nối các cảng biển và khu công nghiệp.
2. Ga Vân Phong (Khánh Hòa): Nằm tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, ga này phục vụ khu kinh tế Vân Phong, một trong những khu vực kinh tế lớn của Việt Nam.
3. Ga Trảng Bom (Đồng Nai): Kết nối vận tải hàng hóa từ khu vực sân bay quốc tế Long Thành và các khu công nghiệp.
4. Ga Phan Rí (Bình Thuận): Phục vụ cho vận tải hàng hóa từ khu vực phía Nam Bình Thuận, kết nối với các cảng biển lớn.
5. Ga Long Thành (Đồng Nai): Phục vụ vận tải hàng hóa và hành khách, kết nối với sân bay quốc tế Long Thành.
Tiến độ và tầm nhìn phát triển
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035, với mục tiêu trở thành hệ thống giao thông huyết mạch, đóng góp vào việc phát triển các khu đô thị và khu kinh tế trọng điểm. Dự án này còn góp phần giảm tải cho hệ thống đường bộ, đặc biệt là Quốc lộ 1A, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và cải thiện khả năng kết nối vùng miền.
Với tổng chiều dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành, hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam hứa hẹn sẽ trở thành xương sống của hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam, đồng thời mang lại cơ hội phát triển bền vững cho các địa phương mà nó đi qua.
Theo đánh giá, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam không chỉ kết nối các đô thị lớn mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho các tỉnh thành dọc tuyến. Việc bố trí các ga hành khách và ga hàng hóa tại các vị trí chiến lược không chỉ giúp tối ưu hóa thời gian di chuyển mà còn nâng cao hiệu suất vận tải, từ đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Chính phủ thống nhất trình đề án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao dài 1.541 km, dự kiến hoàn thành vào 2035 Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã thảo luận 5 nội dung quan trọng, gồm 2 đề nghị xây dựng luật là Luật ... |
Chuyên gia dự báo lợi ích từ dự án đường sắt Bắc - Nam: Các ngành nào sẽ tỏa sáng? Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư 70 tỷ USD đang thu hút sự chú ý của ... |
Nhu cầu nhân lực khổng lồ để thực hiện "siêu dự án" đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 70 tỷ USD Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trị giá 70 tỷ USD hứa hẹn sẽ mang lại bước ngoặt lớn cho hệ thống giao ... |
Nguyễn Thanh