Bảo hiểm nhân thọ suy giảm mạnh: Doanh thu khai thác mới giảm hơn 50% trong 7 tháng đầu năm

Trong 7 tháng đầu năm 2024, doanh thu bảo hiểm nhân thọ giảm 18,7%, đạt 13.960 tỷ đồng. Kênh bancassurance gặp nhiều khó khăn, khi Techcombank và Manulife chấm dứt hợp tác sau một thập kỷ. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường bảo hiểm đang đối mặt với thách thức lớn, đặt ra nghi vấn về khả năng đạt được mục tiêu phát triển đến năm 2025.

Oct 17, 2024 - 11:43
Bảo hiểm nhân thọ suy giảm mạnh: Doanh thu khai thác mới giảm hơn 50% trong 7 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong 7 tháng đầu năm 2024, thị trường bảo hiểm nhận thọ ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới chỉ đạt 13.960 tỷ đồng, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm trước. So với năm 2022, doanh thu giảm hơn 50%, một phần do sự sụt giảm niềm tin của khách hàng sau các biến cố trên thị trường.

Mặc dù doanh thu khai thác mới giảm, đà suy giảm đã chậm lại so với các tháng đầu năm. Dẫn đầu thị trường là Bảo Việt Nhân Thọ với 16,5% thị phần, tiếp theo là Prudential (16%) và Dai-ichi (15%). Đáng chú ý, Manulife tụt xuống vị trí thứ 4 với 10,2% thị phần, đánh mất 8,3% thị phần sau khi từng đứng đầu bảng.

Bảo hiểm nhân thọ suy giảm mạnh: Doanh thu khai thác mới giảm hơn 50% trong 7 tháng đầu năm

Thị phần các doanh nghiệp bảo hiểm khác như sau: FWD (6,2%), AIA (6,1%), Generali (5,5%), Sun Life (5,4%), Chubb (5%), Cathay (4,8%), MB Ageas (4,6%), 8 doanh nghiệp còn lại chiếm thị phần 4,7%.

Gần đây, kênh bán chéo bảo hiểm (bancassurance) gặp nhiều khó khăn. Ngày 14/10/2024, Techcombank Manulife tuyên bố ngừng hợp tác sau gần một thập kỷ hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền. Trước đó, ABBank cũng chấm dứt hợp đồng với FWD vào năm 2022 và HDBank chia tay Dai-ichi Life đầu năm 2023.

Ban đầu, bancassurance được kỳ vọng là "gà đẻ trứng vàng" khi các ngân hàng và công ty bảo hiểm hợp tác để cung cấp sản phẩm qua mạng lưới chi nhánh rộng khắp. Tuy nhiên, kênh phân phối này hiện đang đối mặt với những khó khăn sau hàng loạt sai phạm được phát hiện và các quy định mới siết chặt việc bán bảo hiểm qua ngân hàng. Điều này khiến lợi nhuận của cả ngân hàng và công ty bảo hiểm bị ảnh hưởng đáng kể.

Thực trạng thị trường bảo hiểm nhân thọ

Trong cơ cấu doanh thu, bảo hiểm liên kết đầu tư vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 68,1% doanh thu phí khai thác mới. Tiếp theo là bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 8,2%; bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 7,5%. Các nghiệp vụ còn lại như: bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe chiếm tỷ trọng 0,5%. Doanh thu phí bảo hiểm bán kèm chiếm tỷ trọng 15,7%.

So với cùng kỳ năm trước, doanh thu khai thác mới của nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư giảm 32,3%. Ngược lại, bảo hiểm hỗn hợp và bảo hiểm tử kỳ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, lần lượt tăng 199,9% và 275,8%.

Số lượng hợp đồng khai thác mới 7 tháng đầu năm 2024 đạt 980.978 hợp đồng. Dẫn đầu là nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất 51,8% với 507.797 hợp đồng. Tiếp theo là sản phẩm bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 38% với 373.240 hợp đồng và bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 5,2% với 51.257 hợp đồng. Số lượng hợp đồng khai thác mới các nghiệp vụ chính còn lại chiếm tỷ trọng 5%.

Bảo hiểm nhân thọ suy giảm mạnh: Doanh thu khai thác mới giảm hơn 50% trong 7 tháng đầu năm

Tính đến cuối tháng 7/2024, số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có hiệu lực đạt gần 11,9 triệu hợp đồng, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong 7 tháng đầu năm đạt 82.014 tỷ đồng, giảm 8% so với năm 2023. Nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất (69,2%), tiếp theo là bảo hiểm hỗn hợp (16,4%) và các sản phẩm bảo hiểm bán kèm (12,2%).

Như vậy, trong 7 tháng năm 2024, top 5 doanh nghiệp có tổng doanh thu phí bảo hiểm dẫn đầu thị trường là: Bảo Việt Nhân thọ với thị phần 22,5%; Manulife 16,2% thị phần, Prudential (15,6%), Dai-ichi (13,1%), AIA (10,2%). Chubb (3,2%), MB Ageas (2,9%), FWD (2,9%), Generali (2,7%),Sun Life (2,5%), Hanwha (2,5%), Cathay (2,3%), MVI (1,6%). Các doanh nghiệp còn lại chiếm thị phần nhỏ dưới 1%.

Chính phủ đã đặt ra hai mục tiêu lớn cho thị trường bảo hiểm đến năm 2025: (i) đạt tỷ lệ 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ và (ii) tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đạt 3,5% GDP. Tuy nhiên, tình hình hiện tại cho thấy nhiều thách thức trong việc hoàn thành mục tiêu này.

So với năm 2023, tỷ lệ thâm nhập của doanh thu phí bảo hiểm đã giảm từ 2,67% xuống còn 2,31% vào cuối năm 2023. Điều này cho thấy sự sụt giảm tăng trưởng, đồng thời đặt ra nghi vấn về khả năng đạt được mục tiêu 3,5% GDP vào năm 2025, khi tốc độ phát triển của thị trường bảo hiểm vẫn đang đối mặt nhiều khó khăn.

Ngành bảo hiểm phục hồi nhẹ: Doanh thu quý III/2024 tăng sau 5 quý liên tiếp suy giảm

Báo cáo từ Tổng Cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, ...

Chấn chỉnh hoạt động bán chéo bảo hiểm: NHNN mạnh tay với các ngân hàng vi phạm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra chỉ đạo nhằm giám sát chặt chẽ các ngân hàng có tỷ lệ hủy hợp đồng bảo ...

Sự thay đổi lớn trong danh mục đầu tư của ngành Bảo hiểm: “Trong cái khó ló cái khôn”

Mới đây, Chứng khoán Mirae Asset đã có Báo cáo ngắn về ngành Bảo hiểm. Điểm nhấn trong Báo cáo là việc các doanh nghiệp ...

Anh Vũ