Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của Quảng Nam về cải tạo Quốc lộ 14D
Quốc lộ 14D, tuyến huyết mạch kết nối miền Trung Việt Nam với Lào và Thái Lan, được đề xuất cải tạo nâng cấp, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Dự án mở ra cơ hội phát triển kinh tế vùng biên giới.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về đề xuất cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14D của UBND tỉnh Quảng Nam.
Đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, đồng thời là một phần của Hành lang Kinh tế Đông - Tây 2.
Tại công văn, Bộ GTVT thống nhất với tỉnh Quảng Nam về đề xuất thực hiện dự án. Quốc lộ 14D nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu nâng cấp lên quy mô cấp III-IV, gồm 2-4 làn xe.
Tuy nhiên, hiện trạng tuyến đường chỉ đạt cấp V, nền đường rộng 6m và mặt đường chỉ từ 3,5m đến 5m. Lưu lượng xe tải nặng qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã tăng nhanh, từ 75 lượt/ngày đêm (năm 2023) lên 320 lượt/ngày đêm (năm 2024), khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng và vượt khả năng bảo trì.
Lưu lượng xe tải nặng qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã tăng nhanh, từ 75 lượt/ngày đêm (năm 2023) lên 320 lượt/ngày đêm (năm 2024) |
UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất bố trí 500 tỷ đồng vào năm 2025 để cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D. Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Nam làm đầu mối triển khai dự án nhằm đẩy mạnh phân cấp, tăng tính chủ động của địa phương và giảm tải nhiệm vụ của Bộ.
Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với kinh phí khoảng 4,6 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn 2021-2025 hoặc nguồn tăng thu năm 2024. Dự án đặt mục tiêu khởi công vào năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026.
Quốc lộ 14D dài 74,4 km không chỉ là tuyến giao thông độc đạo dẫn lên vùng núi cao biên giới phía Tây Quảng Nam mà còn là đầu mối quan trọng trong Hành lang Kinh tế Đông - Tây 2. Tuyến đường kết nối trực tiếp Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, đường Hồ Chí Minh và cảng Chu Lai, mở ra tiềm năng phát triển kinh tế toàn vùng miền Trung với các quốc gia Đông Nam Á như Lào và Thái Lan.
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường không chỉ giải quyết bài toán giao thông, tăng cường khả năng vận tải hàng hóa mà còn thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền núi và biên giới.
Bộ GTVT cam kết phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam trong suốt quá trình triển khai dự án. Việc cải tạo Quốc lộ 14D không chỉ giúp nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, tăng cường kết nối khu vực và thúc đẩy kinh tế biên giới.
Kiều Linh