6.400 tỷ đồng cho tuyến đường 40 km vượt đầm lầy, vùng ngập nước tại Quảng Ninh sẽ hoàn thành vào quý III/2025

Dự án đường ven sông Quảng Ninh đang đối mặt với khó khăn trong việc thi công và nguồn cung vật liệu, nhưng tiến độ vẫn được đẩy mạnh. Các cầu vượt sông cơ bản hoàn thành, đoạn đường chính đang tiếp tục xử lý nền đất yếu. Để hoàn thành đúng tiến độ vào quý III/2025, cần khẩn trương tháo gỡ khó khăn về đất đắp.

Oct 9, 2024 - 15:57
6.400 tỷ đồng cho tuyến đường 40 km vượt đầm lầy, vùng ngập nước tại Quảng Ninh sẽ hoàn thành vào quý III/2025

Đối mặt với thách thức khi thi công

Dự án đường ven sông Quảng Ninh, nối ba địa phương Quảng Yên, Uông Bí và Đông Triều, đang thu hút sự quan tâm lớn khi tiến độ thi công đang bám sát các mục tiêu quan trọng. Với tổng chiều dài hơn 40 km, tuyến đường được thiết kế hai làn đường song hành, mỗi chiều ba làn xe, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sau này khi có phần đất rộng hơn 40m giữa các làn đường. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược, góp phần thúc đẩy hành lang kinh tế phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, kết nối với Đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội. Tổng mức đầu tư gần 6.400 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh đã được bố trí để xây dựng 13 cầu vượt sông, 10 nút giao cùng mức và 3 hầm chui dân sinh, kèm hệ thống điện chiếu sáng và an toàn giao thông đồng bộ.

6.400 tỷ đồng cho tuyến đường 40 km vượt đầm lầy, vùng ngập nước tại Quảng Ninh sẽ hoàn thành vào quý III/2025
Một đoạn dự án đường ven sông Quảng Ninh.

Sau gần hai năm thi công, dù gặp nhiều khó khăn như địa chất phức tạp, thi công trên nền đầm lầy, khu vực ngập nước, và thiếu hụt nguồn vật liệu san lấp, các nhà thầu vẫn kiên định với quyết tâm vượt qua khó khăn. Đến nay, phần lớn các cầu trên tuyến đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính như móng, trụ cầu và đang trong giai đoạn lao lắp, thi công mặt cầu. Cầu Kênh Đào đã đổ bê tông bản mặt cầu được 50/56 nhịp, trong khi cầu Tổ Hợp đạt 45/54 nhịp. Những cây cầu khác như Lạch Gạc 1, Sến, Đạm Thuỷ, Tân Yên 1 và Tân Yên 2 cũng đang hoàn thiện các hạng mục lan can, tứ nón, và xử lý nền đất yếu đầu cầu.

Tuy nhiên, cầu Sông Uông, nối liền TP. Uông Bí với TX. Quảng Yên, vẫn gặp khó khăn do địa chất phức tạp. Nhà thầu đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp thi công để bù đắp tiến độ, với mục tiêu hoàn thành kết cấu chính của cầu trong năm 2024. Hiện tại, công trình này đã thi công được 7/24 mố trụ và đúc xong 32/80 phiến dầm.

Không chỉ phần cầu, các gói thầu thi công đường trên tuyến ven sông cũng đã được đẩy mạnh. Đoạn từ cầu Sông Uông đến Km14+670 đã xử lý nền đất yếu, với 4.000m/8.500m đã đảo thay đất yếu, đắp cát và trà nền trên chiều dài 1.150m/11.000m. Ở đoạn từ cầu Cầm đến cuối tuyến, việc thi công hệ thống thoát nước và xử lý đất yếu cũng đang diễn ra khẩn trương. Tuy nhiên, việc đắp nền K95 chưa thể triển khai do thiếu hụt nguồn đất đắp, một vấn đề cấp bách cần được giải quyết.

Khó khăn về nguồn vật liệu và giải pháp

Vấn đề thiếu hụt nguồn đất đắp đang là thách thức lớn cho dự án. Mặc dù trên địa bàn TX. Đông Triều đã có mỏ đất Tây Sơn đi vào hoạt động, nhưng do cự ly vận chuyển xa, nguồn cung vật liệu không đủ đáp ứng nhu cầu. Một số mỏ đất khác vẫn đang trong quá trình hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác, dẫn đến tình trạng khan hiếm vật liệu. Trước thực trạng này, chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh và đề nghị điều chỉnh phương án khai thác từ các mỏ đã đủ điều kiện, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hiện tại, trên công trường, hàng trăm cán bộ, công nhân viên đang nỗ lực thi công với quyết tâm cao độ, cùng mục tiêu hoàn thành công trình vào quý III/2025. Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu cam kết thông tuyến kỹ thuật vào cuối năm 2024 và phải đảm bảo tiến độ thi công theo đúng kế hoạch. Để đạt được điều này, các đơn vị và địa phương liên quan cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, đặc biệt là đất đắp, nhằm đảm bảo công tác thi công nền đường không bị chậm trễ.

Dự án đường ven sông không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng giao thông, mà còn mang ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Tuyến đường này sẽ kết nối khu vực miền Tây của tỉnh với Thủy Nguyên, Hải Phòng, nơi đang trong quá trình trở thành trung tâm hành chính mới của thành phố. Đồng thời, nó mở ra cơ hội phát triển mới cho khu vực, khai thác tốt tiềm năng của chuỗi đô thị - công nghiệp xanh và du lịch văn hóa lịch sử trong vùng.

Quảng Ninh: Quyết tâm "đánh thức" tiềm năng Hoành Mô - Đồng Văn

Khu kinh tế Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn đã nhận nhiều đầu tư phát triển KT-XH, nhưng việc thu hút đầu tư chưa ...

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Khởi công 2027, hoàn thành vào năm 2035

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, trị giá 67 tỷ USD, sẽ khởi công năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035. Tuyến ...

Cập nhật tiến độ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam tháng 10/2024

Tháng 10/2024, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã có những bước tiến quan trọng sau khi Chính phủ yêu cầu các Bộ, ...

Ngọc Nhi