Dự án hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất khu vực miền núi phía Bắc gặp khó và dấu hỏi về khả năng hoàn thành đúng tiến độ
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đặc biệt là Gói thầu XL24, đang gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ. Nhà thầu Đèo Cả đã đẩy mạnh thi công, nhưng cần sớm có giải pháp tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành vào cuối năm 2025. Dự án có tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng, hứa hẹn thúc đẩy kinh tế khu vực miền núi
Thách thức từ công tác giải phóng mặt bằng
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang đứng trước nhiều thách thức lớn, đặc biệt là về tiến độ giải phóng mặt bằng. Với Gói thầu XL24, nhà thầu đang phải đối mặt với áp lực rất lớn khi nhiều phần mặt bằng vẫn chưa được bàn giao kịp thời. Nếu không có sự đột phá trong quá trình bàn giao, khả năng hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền núi phía Bắc.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Giải phóng mặt bằng gặp khó, tiến độ bị ảnh hưởng. |
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, đang gặp phải những khó khăn nghiêm trọng về việc giải phóng mặt bằng. Gói thầu XL24, với 20 cây cầu cần thi công, chỉ mới có 15 cây cầu được bàn giao mặt bằng. Việc này gây khó khăn cho các nhà thầu, khi phải huy động một lượng lớn nguồn lực để thi công đồng loạt tại nhiều điểm khác nhau. Nếu không có mặt bằng sớm cho toàn bộ các cây cầu, việc hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 sẽ là một thách thức rất lớn.
Theo ông Lê Đức Tranh, Giám đốc điều hành Gói thầu XL24, nhà thầu liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cầu 75 đã huy động tới 200 công nhân, thợ lái máy và lao động phổ thông, cùng với 150 máy móc thiết bị. Nhà thầu đang tổ chức thi công đồng loạt 30 mũi tại toàn bộ các công địa. Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng của gói thầu đã đạt khoảng 110 tỷ đồng, tương đương 15% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để đảm bảo tiến độ khi mặt bằng cho nhiều cầu chưa được bàn giao.
Gần ba tuần sau trận bão số 3 và hoàn lưu sau bão, nhịp thi công đã trở lại trên các công trình cầu thuộc Gói thầu XL24. Các công nhân và kỹ sư đang thi công với tốc độ nhanh hơn để bù lại thời gian đã mất. Tại cầu Hàm Yên, công trình vượt sông Lô với chiều dài khoảng 343m, các trụ giữa sông đã bắt đầu được thi công trở lại sau thời gian chờ điều chỉnh thiết kế do gặp phải hang caster. Đến giữa tháng 10/2024, nhiều hạng mục quan trọng như đổ bê tông cọc và trụ đã được hoàn thành. Ông Lê Đức Tranh khẳng định: "Cầu Hàm Yên đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tiến độ hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát."
Tuy nhiên, thách thức không chỉ đến từ việc thi công các công trình cầu lớn mà còn từ công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, ở các vị trí như cầu Hàm Yên, Km48 và cầu vượt Quốc lộ 37, vẫn còn nhiều vướng mắc. Nhà thầu đã phải chủ động bỏ ra hàng trăm triệu đồng để thuê đất từ người dân, đảm bảo có thể tiếp cận các vị trí thi công ngay khi có mặt bằng.
Vấn đề pháp lý và những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng
UBND tỉnh Tuyên Quang thừa nhận rằng tiến độ của dự án không đạt yêu cầu so với kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân chính là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở những khu vực đất của lâm trường và đất lúa cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng chỉ đạt 81,72% trên tổng chiều dài tuyến 77 km, gây ra nhiều điểm nghẽn trong quá trình thi công. Tuy vậy, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để giải quyết các vướng mắc. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý IV/2024 để đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Một đoạn xây dựng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. |
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có tổng chiều dài 77 km, với quy mô 2 làn xe. Dự án được giải phóng mặt bằng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 25,25m. Tổng mức đầu tư cho dự án là 6.800 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ yếu đến từ Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án này không chỉ nhằm cải thiện hạ tầng giao thông khu vực miền núi phía Bắc mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và du lịch.
Mặc dù gặp nhiều thách thức, các nhà thầu đang nỗ lực hết mình để đảm bảo tiến độ thi công. Nhà thầu đã tăng cường từ “2 ca, 2 kíp” lên “3 ca, 3 kíp” để đẩy nhanh tiến độ tại các cầu trọng điểm. Tuy nhiên, nếu công tác giải phóng mặt bằng không được giải quyết dứt điểm trong thời gian tới, đây sẽ là yếu tố ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của toàn dự án.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, chỉ đạo đẩy nhanh công ... |
Hé mở 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc hơn 136.000 tỷ đồng đi qua 5 tỉnh thành Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM với tổng chiều dài hơn 206 km, đi qua 5 tỉnh thành phía Nam, đang được đề xuất ... |
Cập nhật tiến độ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam tháng 10/2024 Tháng 10/2024, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã có những bước tiến quan trọng sau khi Chính phủ yêu cầu các Bộ, ... |
Tuấn Anh