NHNN yêu cầu lãnh đạo Eximbank lập tức trả lời dư luận về vụ “lùm xùm” nợ thẻ tín dụng đang “nóng” những ngày qua

Ngày 19/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) về khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng Phạm Anh Huy tại Eximbank Quảng Ninh.

Mar 21, 2024 - 15:22
NHNN yêu cầu lãnh đạo Eximbank lập tức trả lời dư luận về vụ “lùm xùm” nợ thẻ tín dụng đang “nóng” những ngày qua

Cụ thể, văn bản của Ngân hàng Nhà nước nêu rõ, mấy ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin liên quan đến vụ việc khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng Phạm Anh Huy tại Eximbank Quảng Ninh. Eximbank AMC đã có công văn gửi cho ông Phạm Anh Huy thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán của khách hàng tạm tính đến ngày 31/10/2023 là trên 8 tỷ đồng (gồm nợ gốc: 8.554.625 đồng và nợ lãi: 8.830.314.924 đồng).

NHNN yêu cầu lãnh đạo Eximbank lập tức trả lời dư luận về vụ “lùm xùm” nợ thẻ tín dụng đang “nóng” những ngày qua
Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank)

Ngay sau khi vị khách hàng chia sẻ thông tin, đã có hàng trăm tin bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội với mức độ lan truyền cao. Nhiều ý kiến bình luận đa chiều, gay gắt về vụ việc liên quan đến cách tính lãi của Eximbank;...

Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận đang quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Eximbank ngay trong ngày 19/3/2024, bố trí Lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân. Khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng.

Bên cạnh đó, yêu cầu Eximbank báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kết quả xử lý vụ việc (qua Văn phòng Ngân hàng Nhà nước, Vụ Truyền thông) trước ngày 21/3/2024.

Chi tiết về lùm xùm trên của Eximbank khởi nguồn khi các trang mạng xã hội lan truyền bản thông báo của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) tới khách hàng có tên Phạm Huy Anh (Địa chỉ tại phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) với số tiền nợ hơ 8,8 tỷ đồng.

Theo nội dung được cung cấp bởi Eximbank, khách hàng Phạm Huy Anh (Quảng Ninh) mở thẻ MasterCard tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh từ hồi tháng 3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Sau đó, khách hàng này đã phát sinh 2 giao dịch thanh toán trong năm 2013 vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là đã gần 11 năm.

NHNN yêu cầu lãnh đạo Eximbank lập tức trả lời dư luận về vụ “lùm xùm” nợ thẻ tín dụng đang “nóng” những ngày qua
Công văn nhắc nợ được Eximbank AMC gửi đến khách hàng Phạm Huy Anh

Sau đó, ngân hàng này đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ. Đến ngày 16/9/2013, Eximbank chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Đến tháng 12/2017, khách hàng trên có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Cũng trong tháng 12/2017, Eximbank đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị khách hàng có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.

Tiếp sau đó, Eximbank đã có nhiều văn bản và gặp gỡ khách hàng trên nhưng đến nay khoản nợ vẫn chưa được thanh toán và tổng số nợ hiện lên tới hơn 8,83 tỷ đồng.

Ngày 19/8/2021, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) theo ủy thác đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông Phạm Huy Anh.

Ngày 10/5/2022, Eximbank AMC tiếp tục có buổi gặp gỡ ông Phạm Huy Anh để trao đổi. Ngày 8/11/2023, công ty này có công văn gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.

Eximbank cho biết khoản nợ này quá hạn đã kéo dài gần 11 năm. Ngân hàng cho biết đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, khách vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí, khách hàng Phạm Huy Anh cho biết, năm 2013, trong lúc làm hồ sơ mở thẻ, một nhân viên ngân hàng tên Giang yêu cầu ký vào đơn mở thẻ tín dụng và biên nhận thẻ trước, rồi sẽ thông báo kết quả sau. Tuy nhiên khi nhận, ông chỉ được nhân viên này bàn giao thẻ ghi nợ nội địa và thông báo "không đủ điều kiện làm thẻ tín dụng". Ông khẳng định không nhận, kích hoạt và chi tiêu thẻ tín dụng nói trên.

Đến năm 2017, đến một ngân hàng khác vay vốn, ông mới được nhân viên thông báo phát sinh hai giao dịch thẻ tín dụng năm 2013 với nợ gốc và lãi hơn 100 triệu đồng tại Eximbank. Ông khẳng định chữ ký trong biên lai hai giao dịch đều không phải của mình. Ông chưa thanh toán số tiền vì chưa thống nhất được với ngân hàng về trường hợp này.

Ông Huy Anh cho biết thêm, trong suốt nhiều năm, ông không nhận được bất kỳ thông báo đòi nợ nào từ Eximbank. "Một điểm bất thường trong hợp đồng mở thẻ là số điện thoại thứ hai không phải của tôi. Còn số điện thoại đúng của tôi lại không nhận bất cứ liên lạc nào từ ngân hàng", ông nói.

Thị giá thấp hơn mục tiêu, Eximbank chưa bán được bất kỳ cổ phiếu quỹ nào

Eximbank đã không bán được bất kỳ cổ phiếu nào trong số gần 6,1 triệu cổ phiếu quỹ đã đăng ký do giá thị trường ...

Thanh tra NHNN đã vào cuộc vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ tại Eximbank

Vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh đã ...

Vân Anh