Vụ mất 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB: Khi nào khách hàng được nhận lại tiền?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết vụ khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng MSB bị mất 58 tỷ đồng trong tài khoản đang được công an điều tra.

Apr 4, 2024 - 15:34
Vụ mất 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB: Khi nào khách hàng được nhận lại tiền?
MSB chốt ngày cuối cùng hưởng quyền tham dự Đại hội cổ đông năm 2024 Trải nghiệm loạt tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Liên quan vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỷ đồng trong tài khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), tại họp báo Chính phủ ngày 3/4, một số cơ quan báo chí đặt câu hỏi với đại diện Ngân hàng Nhà nước: "Nếu khách hàng không có bất cứ giao dịch nào trái quy định thì khi nào sẽ được trả lại tiền? Bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân (đã bị bắt tạm giam) và ngân hàng sẽ phải bồi thường cho khách hàng như thế nào?".

Báo chí cũng đặt vấn đề: "Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc nhân viên ngân hàng lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của người gửi tiền. Phải chăng đang có lỗ hổng trong quy trình nghiệp vụ của ngân hàng? Xin Ngân hàng Nhà nước cho biết giải pháp để bảo vệ người gửi tiền bởi bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân như các khách hàng trong vụ việc tại MSB vừa qua?".

Vụ mất 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB: Khi nào khách hàng được nhận lại tiền?
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú thông tin tại họp báo. (Ảnh: Đức Vũ)

Trả lời vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua, thực tế đã xuất hiện những sự việc tiền trong tài khoản bị mất. Có vi phạm do cá nhân, tập thể, có vi phạm do ngân hàng.

"Nhưng có thể khẳng định đây không phải do lỗ hổng mang tính hệ thống mà chỉ xảy ra ở một số đơn vị, một số vi phạm tiêu cực của cá nhân cán bộ ngân hàng hoặc do sự chủ quan thậm chí có trường hợp thông đồng với cán bộ ngân hàng để không chỉ lừa nhau mà còn lừa cả ngân hàng", ông Tú nhấn mạnh.

Phó Thống đốc cho biết mỗi vụ việc đã đều được khắc phục và được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung, đồng thời có những chỉ đạo khắc phục kịp thời. Ở góc độ quy chế, cơ chế, quy định, Ngân hàng Nhà nước luôn rà soát một cách thường xuyên.

"Từ lâu tất cả các quy định liên quan đến việc mở tài khoản, thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân của doanh nghiệp đã được hệ thống bằng các văn bản quy phạm rất đầy đủ", ông Tú khẳng định.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng xác định đầy đủ rõ ràng quy định trách nhiệm các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến việc mở tại khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân. Cũng như quy định cụ thể trách nhiệm với người gửi tiền, người mở tài khoản.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú nói về vụ khách hàng mất 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB

Đối với vụ việc tại MSB Thanh Xuân, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, cần xem xét ngân hàng này đã thực hiện đúng các quy định pháp luật, các quy định của Ngân hàng Nhà nước hay chưa.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng nêu rõ, vụ việc tại MSB Thanh Xuân không phải do khách hàng trực tiếp phát hiện, mà phía MSB đã phát hiện ra rủi ro và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

Hiện cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ việc. Về trách nhiệm, ông Đào Minh Tú cho biết, cần căn cứ trên kết quả điều tra để xác định trách nhiệm, sai sót của MSB, cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh, hay các cá nhân liên quan khác.

"Quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ. Nếu các khách hàng thực hiện đúng các quy định thì sẽ được đảm bảo quyền lợi. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Vũ Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải tránh nhiệm với việc những khoản tiền gửi của khách hàng", Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú khẳng định.

Trước đó, trao đổi với báo chí, bà N.T.L. (Hà Nội) cho biết, số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản mở tại Ngân hàng MSB bỗng dưng biến mất.

Theo đó, bà N.T.L. bắt đầu gửi tiền vào Ngân hàng MSB từ ngày 30/3/2021. Đến 26/9/2023, tổng cộng số tiền gửi là 58.650.000.000 đồng.

Đến đầu tháng 10/2023, bà L. được cơ quan Công an TP. Hà Nội mời lên làm việc và thông báo số tiền trong MSB không còn. Số dư tài khoản của bà L. đến ngày 23/10/2023 chỉ là 93.640 đồng.

Bà N.T.L. cũng khẳng định không hề rút tiền, không ủy quyền cho ai cũng như không ký khống bất cứ giấy tờ nào.

Liên quan đến sự việc, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân, Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu, công an xác định bị can này đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với tổng số tiền lên đến 338 tỷ đồng.

Chí Tâm