Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.

Apr 23, 2024 - 19:48
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2) Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Xoay quanh nội dung này, vẫn có rất nhiều bạn đọc muốn tìm hiểu sâu hơn về các mức độ vi phạm của thành viên tại MXV.

Trong đó rất nhiều bạn đọc cùng gửi về câu hỏi: “MXV phân loại mức độ vi phạm của thành viên như thế nào? Các mức độ vi phạm sẽ được xử lý ra sao?”. Trong số hỏi đáp hôm nay, Báo Công Thương sẽ gửi đến các bạn đọc câu trả lời chi tiết về vấn đề này.

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Phân loại vi phạm của thành viên theo mức độ vi phạm

Dựa theo bộ quy chế thành viên của MXV, các hành vi vi phạm của thành viên có thể được xác định dựa vào mức độ vi phạm. Mỗi mức độ có một số tính chất, cụ thể như sau:

Vi phạm ở mức “Ít nghiêm trọng” là những hành vi vi phạm quy định của MXV nhưng không dẫn đến hậu quả hoặc thiệt hại trực tiếp về tài chính. Ở mức độ này, thành viên sẽ bị xử lý bằng hình thức nhắc nhở bằng văn bản.

Vi phạm ở mức “Nghiêm trọng” là những hành vi vi phạm quy định của MXV và có một trong những yếu tố sau:

- Gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động tổ chức, quản lý và điều hành thị trường giao dịch hàng hóa của MXV;

- Gây ảnh hưởng đến lợi ích của MXV hoặc của khách hàng;

- Vi phạm có thể gây hậu quả, thiệt hại nhưng chưa phát sinh thiệt hại trực tiếp về tài chính.

Các thành viên vi phạm ở mức độ này sẽ bị MXV xử lý bằng hình thức cảnh cáo.

Vi phạm ở mức “Rất nghiêm trọng” là những hành vi vi phạm các quy định của MXV và có một trong những yếu tố sau:

- Xâm phạm quyền lợi hợp pháp của khách hàng và đã gây ra tổn thất tài chính cho khách hàng;

- Gây ra thiệt hại về tài chính hoặc thương hiệu và uy tín của MXV;

- Vi phạm có dấu hiệu gian dối, vi phạm đạo đức trong hoạt động kinh doanh;

- Thành viên có hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các thành viên vi phạm ở mức độ này sẽ bị MXV xử lý bằng hình thức đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động để tạo tính răn đe và bảo vệ quyền lợi Khách hàng.

Vi phạm ở mức “Đặc biệt nghiêm trọng” là những hành vi vi phạm các quy định của MXV và có một trong những yếu tố sau:

- Vi phạm có tính chất gian dối, cố tình trục lợi và gây thiệt hại, tổn thất lớn về tài chính cho MXV và khách hàng;

- Vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh, thương hiệu và uy tín của MXV tại Việt Nam và trên thị trường giao dịch hàng hóa quốc tế;

- Thành viên có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các thành viên vi phạm ở mức độ này sẽ bị MXV xử lý bằng hình thức chấm dứt tư cách thành viên. Đặc biệt với mức độ vi phạm này, MXV sẽ báo cáo Bộ Công Thương bằng văn bản để xử lý.

Bạn đọc có câu hỏi liên quan đến vấn đề giao dịch hàng hóa vui lòng gửi về email: [email protected] hoặc [email protected].

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.