Đề xuất giải pháp hỗ trợ người cao tuổi trong việc rút lương hưu qua ngân hàng
Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc người cao tuổi và người khuyết tật gặp khó khăn khi nhận lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH). Nguyên nhân được cho là từ ngày 1/1/2025, người nhận phải cập nhật dữ liệu sinh trắc học và sử dụng số điện thoại chính chủ mới có thể rút tiền qua thẻ ngân hàng. Trước tình hình này, BHXH Việt Nam đã gửi công văn đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đề nghị hỗ trợ người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp qua tài khoản cá nhân thực hiện việc đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học.
Theo thống kê từ BHXH Việt Nam, hiện cả nước có gần 3,4 triệu người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Việc chi trả được thực hiện qua hai hình thức chính: chuyển khoản vào tài khoản cá nhân (ATM) và chi trả tiền mặt. Trong đó, việc chi trả tiền mặt được thực hiện thông qua Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tại các điểm chi trả. Đối với những trường hợp đặc biệt như người già yếu, cô đơn, ốm đau, cơ quan thực hiện nhiệm vụ chi trả phải đưa đến tận nhà.
Cơ quan BHXH đang tiến hành chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng qua hai hình thức chính là tài khoản ngân hàng cá nhân (ATM) và tiền mặt |
Hiện có hơn 2,5 triệu người nhận lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ngân hàng, trong khi khoảng 800.000 người vẫn nhận qua tiền mặt. Việc chi trả qua tài khoản cá nhân đã đạt những bước tiến vượt bậc trong năm 2024, với tỷ lệ tăng từ 40% (tháng 3/2024) lên 77,7% (tính đến cuối năm). Nhiều địa phương đã ghi nhận tỷ lệ người hưởng nhận các chế độ qua tài khoản cá nhân đạt mức rất cao, như Hà Nam (99,99%), Hà Tĩnh (99,5%), Hà Nội (99,2%), Hải Phòng (98,6%), Hưng Yên (97,1%).
Trước những lo ngại người già, người tàn tật gặp khó khăn trong việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH do từ ngày 1/1/2025 phải thực hiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học và dùng điện thoại chính chủ mới được rút tiền qua thẻ ngân hàng, BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngày 29/11/2024, cơ quan này đã gửi Công văn số 4467/BHXH-TCKT tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc hỗ trợ người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân thực hiện đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học.
Theo đó, để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng các chế độ BHXH, TCTN, BHXH Việt Nam đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại: Sớm thực hiện việc tích hợp triển khai dịch vụ xác thực diện từ qua ứng dụng VneID.
Phối hợp hỗ trợ người hưởng các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân, đặc biệt là người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (do nhóm người hưởng này là người hưởng cao tuổi, khả năng tiếp cận công nghệ hạn chế) thực hiện đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học để giao dịch thuận lợi, không bị gián đoạn.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đẩy mạnh truyền thông để người hưởng biết được những quy định về sinh trắc học của các hệ thống ngân hàng.
Đề xuất hỗ trợ 50% đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ nghèo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, mang đến nhiều chính sách hỗ trợ mới nhằm khuyến ... |
Những thay đổi lớn trong chế độ hưu trí từ năm 2025 người lao động cần biết Bắt đầu từ năm 2025, hệ thống bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ áp dụng nhiều thay đổi quan trọng nhằm nâng cao ... |
Ân Thiên